จ.เชียงใหม่ วัดท่าตอน | travel-roam.blogspot.com

จ.เชียงใหม่ วัดท่าตอน

 วัดท่าตอน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่


ประวัติ
วัดท่าตอนเป็นพระอารามหลวง ชั้นตรี ชนิดสามัญ ได้รับการยกฐานะจากวัดราษฎร์เป็นพระอารามหลวง เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2534 ตั้งอยู่บนยอดเขาต่อเนื่องหลายลูก บนเนื้อที่ 425 ไร่ 2 งาน 95 ตารางวา แยกเป็นพื้นที่ตั้งวัดชั้นล่าง 45 ไร่ 2 งาน 28 ตารางวา และเป็นเขตอุทยานพุทธศาสนาและสำนักปฏิบัติธรรม 380 ไร่ 67 ตารางวา พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขาลาดชัน มีที่ราบริมแม่น้ำกก 




มองจากชันที่ 9 ของวัด
บริเวณหน้า มหาโพธิสัตว์กวนอิม และบริเวณลานวัด ซึ่งพระเจดีย์ประดิษฐานอยู่เขตวัดทิศเหนือ จรดแม่น้ำกก และไร่นาของชาวบ้าน ทิศตะวันออกมีพื้นที่ทอดยาวตามแนวของแม่น้ำกกทิศใต้ จรดเขตบ้านหลายหลัง และทิศตะวันตกจรดป่าสงวนแห่งชาติ




จุดชมวิวของวัดจะมองเห็นแม่น้ำกกที่ไหลผ่าน
อ.แม่อาย และไหลต่อไปยัง จ.เชียงราย

เล่ากันว่าในด้านโหราศาสตร์ ตำราจีนเชื่อว่าวัดท่าตอนเป็นส่วนหัวมังกร ที่เมื่อผู้คนได้ไปอยู่ ณ จุดที่เป็นหัวมังกรจะได้รับพลังอันบริสุทธิ์ ทำให้เป็นศิริมงคลแก่ผู้ที่ได้ไปอยู่ ณ จุดๆนั้น ซึ่งปรกติคนที่มีความเชื่อในเรื่องนี้ต้องเดินทางไปรับพลังนี้ถึงเมืองจีน


วัดท่าตอนนั้นแบ่งเป็นชั้นๆ แต่ละชั้นก็มีจุดเด่นต่างกันไป...........


เจ้าแม่กวนอิม ยืนประทานน้ำ ให้ผู้เลื่อมในศรัทธากราบไหว้ มีลานให้เดินชมธรรมชาติ ฐานล่างสองชั้นมีห้องให้พัก และให้นั่งชมบรรยากาศ ชั้นล่างสุดทำเป็นบันไดลงไปแม่น้ำ มีรูปปั้นเทพเจ้าต่าง ๆ และศาลาที่พัก มีถ้ำให้ลอดลงไป

พระพุทธนิรันดรชัย เป็นพระพุทธรูปองค์ใหญ่ หน้าตักกว้างเก้าเมตร สีขาวนวล ศิลปะแบบพระสิงค์ ปางมารวิชัย เป็นพระพุทธรูปก่ออิฐปูน สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2526 นำโดยเจ้าอาวาสและคุณประยูร พงศ์ตันกูล

พระนาคปรก เป็นพระก่อด้วยอิฐปูน หน้าตักกว้าง 7 เมตรกว่า สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2530 ใต้ฐานเป็นห้องโถงเป็นที่ปฏิบัติกรรมฐานภาวนา
ภายในเจดีย์

 

เจดีแก้วย์ 
เนื่องในวโรกาสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงครองราชย์เป็นปีที่ 50 ทางวัดได้ริเริ่มโครงการก่อสร้างเจดีย์แก้วเฉลิมพระเกียรติไว้บนยอดเขา ด้านบนมีจุดชมวิวซึ่งจะมองเห็นชุมชน ทุ่งนา และแม่น้ำกกไหลคดเคี้ยวอยู่เบื้องล่าง

พระพุทธรูปอิ่มตลอดกาล เป็นพระพุทธรูปปางอุ้มบาตร เป็นพระประจำวันพุธ ซึ่งเป็นพระประจำวันเกิดของ สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (วัดปากน้ำ) ผู้สร้าง เป็นพระหล่อสัมฤทธิ์ สูง 9 เมตร ประทับยืนเด่นสง่า อยู่บนยอดเขาลูกสุดท้ายของวัดท่าตอน


ยังไงก็ลองไปกันดูนะครับ  สถานที่จริงสวยกว่านี้ครับ ไปไม่ยากครับ google ไปเลย...


Related Articels

0 ความคิดเห็น

Leave a Reply

พูดคุยกันได้นะครับ


Copyright © 2011 travel-roam | Designed by 4x100Utd